ข้อคิดใหม่ พ่อขุนผาเมืองครองศรีสัชนาลัย?

ข้อคิดใหม่ พ่อขุนผาเมืองครองศรีสัชนาลัย?

ข้อคิดใหม่ พ่อขุนผาเมืองครองศรีสัชนาลัย?

        จารึกหลักที่ 2 (ศรีชุม) เป็นจารึกหลักหนึ่งในสมัยสุโขทัยที่ให้ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญหลายประการ ข้อมูลที่สำคัญเรื่องหนึ่งคือการกล่าวถึง พ่อขุนศรีนาวนำถุม กษัตริย์พระองค์แรกๆ ของเมืองสุโขทัย-ศรีสัชนาลัย ซึ่งต่อมาได้ถูกขอมสบาดโขลญลำพงเข้าครอบครอง จนทำให้พ่อขุนบางกลางหาว ร่วมกับพ่อขุนผาเมือง (เจ้าเมืองราด โอรสของพ่อขุนศรีนาวนำถุม และเป็นราชบุตรเขยของกษัตริย์เขมร) ยึดเมืองกลับมาได้สำเร็จ โดยพ่อขุนผาเมืองได้ยกตำแหน่งกมรเตงอัญ พระแสงขรรค์ชัยศรี และยกเมืองสุโขทัยให้แก่พ่อขุนบางกลางหาว

        เหตุการณ์ตอนนี้ ทำให้นักวิชาการได้ตั้งข้อสงสัยว่า หลังจากที่พ่อขุนผาเมืองเข้ายึดเมืองสุโขทัยได้และได้ยกให้แก่พ่อขุนบางกลางหาวแล้ว พระองค์ได้เสด็จไปครองเมืองใด หรือเสด็จไปครองเมืองที่ใหญ่กว่า หรือเสด็จกลับไปเมืองราดตามเดิม

        รายการเสียงสะท้อนอดีต โดย ผศ.ดร.ฉันทัส เพียรธรรม นำเสนอข้อคิดใหม่เกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า จากข้อมูลของจารึกหลักที่ 2 บรรทัดที่ 39 ซึ่งเป็นข้อความหลังจากเหตุการณ์ขับไล่ขอมสบาดโขลญลำพงแล้ว ได้เล่าถึงพ่อขุนผาเมืองตอนหนึ่งว่า “พ่อขุนผาเมือง เจ้าเมืองราดนั้นให้สร้างเจดีย์ มีคุณแก่ฝูงท้าวพระยา เป็นอาจารย์พรนธิบาลแก่ฝูงกษัตราธิราชทั้งหลาย มาสถิตอยู่ในศรีเสชนาไล”

        จากข้อความดังกล่าวนี้ ดร.ตรงใจ หุตางกูร นักวิชาการศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ได้เสนอการตีความเนื้อหาใหม่ โดยอธิบายว่าประโยคดังกล่าวนี้ มีประธานอยู่ 1 (คือพ่อขุนผาเมือง) และมีกริยาส่วนขยายอยู่ทั้งหมด 4 ทำให้สามารถแยกประโยคออกเป็น 4 ข้อความได้ดังนี้

        พ่อขุนผาเมือง......

        -ให้สร้างเจดีย์

        -มีคุณแก่ฝูงท้าวพระยา

        -เป็นอาจารย์พรนธิบาลแก่ฝูงกษัตราธิราชทั้งหลาย

        -มาสถิตอยู่ในศรีเสชนาไล(ศรีสัชนาลัย)

        โดยประโยคสุดท้ายนี้ น่าจะหมายถึง หลังจากที่พ่อขุนผาเมืองยกเมืองสุโขทัยให้แก่พ่อขุนบางกลางหาวแล้ว พระองค์ได้เสด็จมาครอง(สถิต)เมืองศรีสัชนาลัย (ตามระบบเมืองคู่ สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย)

ฟังรายละเอียดของเรื่องนี้ได้ในรายการเสียงสะท้อนอดีต

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้