นครปฐมโบราณ คือ “หลั่งเกียฉู่” ละโว้-ศรีเทพ คือ “ทวารวดี”?

นครปฐมโบราณ คือ “หลั่งเกียฉู่” ละโว้-ศรีเทพ คือ “ทวารวดี”?

นครปฐมโบราณ คือ “หลั่งเกียฉู่” ละโว้-ศรีเทพ คือ “ทวารวดี”?           

          “ทวารวดี” คือชื่อเมืองๆ หนึ่งที่ปรากฏอยู่ในจารึกและบันทึกโบราณราวพุทธศตวรรษที่ ๑๒-๑๓ ของหลวงจีนอี้จิงและพระถังซำจั๋ง เรียกตามสำเนียงจีนว่า “โถโลโปตี้” โดยได้มีความเข้าใจกันสืบมาว่าทวารวดีคือชุมชนโบราณที่กินอาณาบริเวณทั่วภาคกลางของไทย โดยมีเมืองสำคัญคือ นครปฐมโบราณและละโว้-ศรีเทพ

          อย่างไรก็ตาม ได้มีนักวิชาการบางท่านได้ตรวจสอบบันทึกโบราณของหลวงจีนอี้จิงและพระถังซำจั๋งพบว่า แท้จริงแล้วในบันทึกนั้นได้มีการกล่าวถึงชื่อเมืองอีกเมืองหนึ่งที่ตั้งอยู่ระหว่างเมืองศรีเกษตร(พม่า) และทวารวดี(โถโลโปตี้) นั่นคือ “เกียม้อลังเกีย” (ในบันทึกพระถังซำจั๋ง) และ “หลั่งเกียฉู่” (ในบันทึกหลวงจีนอี้จิง) นักวิชาการเสนอว่าทั้งสองชื่อนี้ น่าจะเป็นเมืองเดียวกัน และน่าจะหมายถึงเมืองนครปฐมโบราณ ซึ่งตั้งอยู่ในลุ่มแม่น้ำท่าจีน ส่วนทวารวดีน่าจะหมายถึงเมืองละโว้-ศรีเทพ ลุ่มน้ำป่าสัก ซึ่งสอดคล้องกับข้อเสนอของ ดร.พิริยะ ไกรฤกษ์ ที่เสนอว่า ศรีเทพคือราชธานีของทวารวดี เนื่องจากพบประติมากรรมพระวิษณุและพระกฤษณะ ตรงกับชื่อของเมืองที่หมายถึงเมืองของพระกฤษณะ

          ชื่อ “หลั่งเกียฉู่” หรือ “เกียม้อลังเกีย” ปัจจุบันยังไม่ทราบความหมายแน่ชัดหรือยังไม่สามารถเทียบเคียงเป็นภาษาไทยได้ แต่น่าสนใจว่าชื่อนี้ได้ไปพ้องกับชื่อ “เล่งเกียฉู่” ซึ่งเป็นชื่อภาษาจีนของชุมชนท่าฉลอม จ.สมุทรสาคร (ลุ่มน้ำท่าจีน) (แปลว่า ย่านของลูกหลานชาวมังกร) ชื่อนี้อาจเป็นชื่อที่สืบทอดมาจากชื่อเมืองนครปฐมโบราณที่ตั้งอยู่ลุ่มน้ำเดียวกันทางตอนเหนือของสมุทรสาครเมื่อพันปีที่แล้ว

อ่านรายละเอียดของเรื่องนี้ที่

https://www.matichon.co.th/prachachuen/daily-column/news_1536969

https://www.matichonweekly.com/column/article_525193

https://www.facebook.com/KhanchaiSujit/videos/360353552738805/

https://www.matichon.co.th/entertainment/arts-culture/news_3107083

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้